TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT - NGHIỆP VỤ KIÊN GIANG ĐÀO TẠO ĐA NGÀNH, ĐA NGHỀ; LÀ ĐỐI TÁC TIN CẬY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC CUNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC
banner top

TẠO CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ

Thứ ba - 21/11/2017 22:40
2017 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và thống nhất quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh trung cấp và cao đẳng năm 2017 đã tăng hơn 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2016. Đây là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp NGUYỄN HỒNG MINH. Đào tạo gắn liền với doanh nghiệp, thị trường lao động

- Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23.5.2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của các trường này trong thời gian qua?

- Tại Quyết định số 761 đã xác định có 45 trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề được ưu tiên để tập trung đầu tư đồng bộ thành trường chất lượng cao vào năm 2020. Tính đến hết năm 2015, có 41/45 (91,1%) trường đã được cấp giấy chứng nhận đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề.

Nhìn chung, qua 3 năm thực hiện Quyết định số 761, các trường được đầu tư trở thành trường chất lượng cao đã từng bước được hình thành, đội ngũ giáo viên được nâng cao cả về kỹ năng nghề và sư phạm, cơ sở vật chất được tăng cường, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đào tạo theo yêu cầu của thị trường và người sử dụng lao động; đội ngũ cán bộ quản lý, công tác quản trị nhà trường được đổi mới và hiệu quả. Kết quả thể hiện rõ nét nhất là tỷ lệ tuyển sinh hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao, đặc biệt một số nghề tỷ lệ có việc làm đạt trên 90%. Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, cơ bản sinh viên tốt nghiệp ra trường đều nhanh chóng tiếp cận được với dây chuyền công nghệ thực tế. Điều này cũng thể hiện kết quả của quá trình đào tạo gắn với doanh nghiệp, gắn với thị trường lao động.


- Từ 1.1.2017, Chính phủ chính thức giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về GDNN cho Bộ LĐ, TB - XH. Điều này có tác động như thế nào đến kết quả tuyển sinh năm học mới của hệ thống các trường nghề trong cả nước nói chung và các trường nghề chất lượng cao nói riêng, thưa ông?

-  Theo báo cáo của các Sở LĐ, TB - XH, tổng số tuyển sinh tính đến hết tháng 9.2017 là 1.381.355 người, đạt tỷ lệ 62,8% so với kế hoạch năm 2017. Trong đó: Cao đẳng: 122.432 người; Trung cấp: 158.923 người; Sơ cấp và thường xuyên dưới 3 tháng: 1.100.000 người. Như vậy, mặc dù ở thời điểm sôi động của mùa tuyển sinh đại học, kết quả tuyển sinh trung cấp và cao đẳng năm 2017 vẫn tăng hơn 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Nhiều trường chất lượng cao tính đến thời điểm này cơ bản tuyển đủ hoặc vượt chỉ tiêu đã đăng ký năm 2017, trong đó, có những trường thu hút được các thí sinh có điểm thi đại học từ mức sàn trở lên. Điều đó càng chứng tỏ nhận thức của toàn xã hội, cha mẹ học sinh và bản thân học sinh về học nghề, lập nghiệp đã và đang sát thực tế, mang tính tất yếu của việc đào tạo nghề nghiệp gắn với việc làm. Đó cũng là sự nhận thức đúng đắn giúp giải bài toán phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vẫn còn chậm lâu nay.

3 giải pháp đột phá

- Theo ông, những thách thức lớn nhất của giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay là gì?

- GDNN đang đứng trước rất nhiều thách thức. Trước tiên là việc tuyển sinh, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông; đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN để bảo đảm cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu trình độ, ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế; giải quyết tốt vấn đề việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp… Chúng ta có mạng lưới cơ sở dạy nghề cơ bản bao phủ khắp các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, chúng ta lại thiếu lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao. Nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng lao động, bởi các ứng viên không có kỹ năng phù hợp, hoặc vì sự khan hiếm lao động trong một số ngành nghề. Trước thực trạng đáng báo động này, đổi mới giáo dục GDNN, cải tiến chất lượng lao động là yêu cầu cấp bách.

P 20170407 155247
Giờ thực hành của học sinh trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Kiên Giang

- Vậy giải pháp nào để vượt qua khó khăn trên, thưa ông?

-  Chúng tôi xác định mục tiêu đột phá, là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, một bộ phận nhân lực chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước phát triển để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đến năm 2030 đạt tỷ lệ 85% người học nghề có việc làm, thu nhập và năng suất lao động cao hơn sau đào tạo. Theo đó, ba giải pháp đột phá gồm: Trao quyền tự chủ đầy đủ cho các cơ sở GDNN; nâng cao năng lực quản trị của các cơ sở GDNN; Chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng; Gắn kết GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững, an sinh xã hội.

Để đạt mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước phát triển, giải pháp hình thành mạng lưới các trường nghề chất lượng cao và các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế dựa trên các chuẩn của quốc tế, thí dụ nhận chuyển giao chương trình đào tạo từ nước ngoài, đào tạo giáo viên và tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn quốc tế.

- Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Thái Bình thực hiện

Nguồn tin: Theo daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay529
  • Tháng hiện tại11,664
  • Tổng lượt truy cập167,529

    Số:BL/2017

    Trch yếu: ĐƠN XIN BẢO LƯU KẾT QUẢ ĐIỂM THI CHỨNG CHỈ ƯD CNTT CƠ BAN

    Ngy ban hnh: (28/12/2017)

    Số:ĐK/2017

    Trch yếu: ĐƠN ĐĂNG KÝ DỰ THI CHỨNG CHỈ ỨNG DỤNG CNTT

    Ngy ban hnh: (28/12/2017)

    Số:17/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên trong trường trung cấp, trường cao đẳng

    Ngy ban hnh: (29/06/2017)

    Số:15/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (07/06/2017)

    Số:18/2017/QĐ-TTg

    Trch yếu: QĐ Quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với tình độ đại học

    Ngy ban hnh: (30/05/2017)

    Số:14/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định việc xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (24/05/2017)

    Số:166/QĐ-TCKTNV

    Trch yếu: QUY CHẾ LÀM VIỆC - TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT NGHIỆP VỤ KIÊN GIANG

    Ngy ban hnh: (24/05/2017)

    Số:12/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (19/04/2017)

    Số:09/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:10/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Thông Tư Quy định định về mẫu bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng; In, hủy bỏ, cấp phát, thu hồi bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng.

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:10/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về mẫu bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng; in, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:08/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (09/03/2017)

    Số:07/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (09/03/2017)

    Số:04/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: BẢNG DANH MỤC NGÀNH, NGHỀ ĐÀO TẠO CẤP IV TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:05/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:04/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Thông tư 04/2017/TT-BLĐTBXH về việc ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo cấp IV trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:03/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (28/02/2017)

    Số:CV106/TCDN-DNCQ

    Trch yếu: Công văn Hướng dẫn xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục Nghề nghiệp.

    Ngy ban hnh: (18/01/2017)

    Số:47/2016/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về điều lệ trường trung cấp

    Ngy ban hnh: (27/12/2016)

    Số:43/2016/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng quy định tại Điều 14 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm

    Ngy ban hnh: (27/12/2016)
ĐĂNG NHẬP
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Nhap hoc
Hoi dap
THU VIEN SO
tuyen sinh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây