TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT - NGHIỆP VỤ KIÊN GIANG ĐÀO TẠO ĐA NGÀNH, ĐA NGHỀ; LÀ ĐỐI TÁC TIN CẬY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC CUNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC
banner top

PHÂN LUỒNG HỌC SINH ĐỂ NÂNG CAO TAY NGHỀ

Thứ năm - 14/06/2018 00:53
Vấn đề phân luồng học sinh đã đến lúc phải cấp bách thực hiện. Đây là vấn đề xã hội đã rất “sốt ruột” và được các chuyên gia cảnh báo từ lâu, khi tư tưởng bằng cấp ở nước ta vẫn rất nặng nề, dẫn đến hàng loạt sinh viên đại học ra trường thất nghiệp...
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2018-2025”. Đề án thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực mới đáp ứng đòi hỏi từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các ngành là việc phân luồng sao cho hiệu quả để lao động đã qua đào tạo có thể chuyển đổi nghề và sống được bằng nghề. 
Ít nhất 40% học sinh THCS được đào tạo nghề
Mục đích đặt ra trong đề án nói trên là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong GDPT, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế. 
Theo đó, đến năm 2025, phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%.
 
HT (4)
Hội Thảo phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS - tại trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Kiên Giang

Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đạt ít nhất 30%.
Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đạt ít nhất 35%. Chính phủ khẳng định sẽ hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
Theo các chuyên gia đầu ngành, vấn đề phân luồng học sinh đã đến lúc phải cấp bách thực hiện. Đây là vấn đề xã hội đã rất “sốt ruột” và được các chuyên gia cảnh báo từ lâu, khi tư tưởng bằng cấp ở nước ta vẫn rất nặng nề, dẫn đến hàng loạt sinh viên đại học ra trường thất nghiệp, trong khi thị trường lao động thì luôn thiếu thợ lành nghề.
 
03
Buổi thực hành lớp Tin học văn phòng Khóa 6 của Thầy trò Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ KIên Giang
Chất lượng lao động phản ánh trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng và kỷ luật lao động. Thực tế cho thấy, chất lượng lao động ở ta còn thấp do thiếu đào tạo nghề bài bản.
Sự cạnh tranh khốc liệt ở sân chơi kinh tế, ở đó luật chơi không dành cho những ai không chuẩn bị đầy đủ cho mình tâm thế của người trong cuộc và vào cuộc với tất cả phẩm chất cần có, đòi hỏi chúng ta phải khẩn trương xây dựng hệ thống chính sách, giải pháp mạnh để nâng cao chất lượng năng suất lao động, nếu không muốn tụt hậu ngày càng xa hơn.
Đột phá từ giáo dục nghề nghiệp
Nói về hậu quả của việc phân luồng không thành công, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, phân tích: Nước ta có 53,7 triệu lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân, nhưng 70% số lao động này làm việc trong khu vực phi kết cấu - khu vực chúng ta gọi là không có quan hệ lao động và rất dễ bị rủi ro cho người lao động.
Đáng lo hơn là tỷ lệ thất nghiệp trong lực lượng lao động trẻ từ 15-24 tuổi chiếm 7,5%. Theo ông, đã đến lúc cần tập trung giải pháp quyết liệt để nâng cao trình độ cho người lao động (bao gồm 2 khu vực: lực lượng lao động chuẩn bị bước vào thị trường lao động; lực lượng lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân), để đi trước đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Như vậy, phát triển giáo dục - đào tạo, dạy nghề là một trong những giải pháp phải ưu tiên hàng đầu, trong đó có phân luồng học sinh phổ thông.
Trước con số khoảng trên 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định, giáo dục nghề nghiệp có thể là một khâu đột phá để tạo ra việc làm ổn định và bền vững. Muốn thế, trước hết cần tập trung quy hoạch lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp.
“Vừa qua chúng ta đã giảm được 252 trung tâm nghề các huyện, 35 trường cao đẳng và công lập hoạt động không có hiệu quả. Tới đây sẽ giảm tiếp những trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tình trạng tương tự. Cùng với đó là chuyển hẳn sang đào tạo theo định hướng, theo địa chỉ, theo đặt hàng trên cơ sở dự báo cung cầu thị trường”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất. 
Rõ ràng, để có nguồn nhân lực chất lượng cao, phải thực hiện song song việc phân luồng học sinh phổ thông hiệu quả đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Chỉ khi các em được định hướng nghề nghiệp cụ thể, có tay nghề, thay vì mải miết lao vào học đại học để có bằng cấp cho “đẹp”, thì mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhân lực thời 4.0.
Báo cáo của Chính phủ cho biết, năng suất lao động xã hội năm 2017 đạt 93,2 triệu đồng/lao động, tăng 6% so với năm 2016, bình quân giai đoạn 2011-2017 tăng 4,7%/năm. Mặc dù năng suất lao động Việt Nam có cải thiện đáng kể theo hướng tăng dần của từng năm, nhưng tính theo sức mua tương đương năm 2011, năng suất lao động của Việt Nam năm 2017 chỉ bằng 7,2% của Singapore, 18,4% của Malaysia, 36,2% của Thái Lan, 43% của Indonesia, 55% của Philippines và 93,2% của Lào.

Tác giả bài viết: PHAN THẢO

Nguồn tin: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay495
  • Tháng hiện tại11,531
  • Tổng lượt truy cập201,931

    Số:928/QĐ-LĐTBXH

    Trch yếu: Ban hành kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2018 - 2020

    Ngy ban hnh: (17/07/2018)

    Số:2817/LĐTBXH-TCGDNN

    Trch yếu: V/v khuyến khích đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS

    Ngy ban hnh: (12/07/2018)

    Số:BL/2017

    Trch yếu: ĐƠN XIN BẢO LƯU KẾT QUẢ ĐIỂM THI CHỨNG CHỈ ƯD CNTT CƠ BAN

    Ngy ban hnh: (28/12/2017)

    Số:ĐK/2017

    Trch yếu: ĐƠN ĐĂNG KÝ DỰ THI CHỨNG CHỈ ỨNG DỤNG CNTT

    Ngy ban hnh: (28/12/2017)

    Số:17/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên trong trường trung cấp, trường cao đẳng

    Ngy ban hnh: (29/06/2017)

    Số:15/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (07/06/2017)

    Số:18/2017/QĐ-TTg

    Trch yếu: QĐ Quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với tình độ đại học

    Ngy ban hnh: (30/05/2017)

    Số:14/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định việc xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (24/05/2017)

    Số:166/QĐ-TCKTNV

    Trch yếu: QUY CHẾ LÀM VIỆC - TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT NGHIỆP VỤ KIÊN GIANG

    Ngy ban hnh: (24/05/2017)

    Số:12/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (19/04/2017)

    Số:09/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:10/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Thông Tư Quy định định về mẫu bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng; In, hủy bỏ, cấp phát, thu hồi bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng.

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:10/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về mẫu bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng; in, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng

    Ngy ban hnh: (12/03/2017)

    Số:08/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (09/03/2017)

    Số:07/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Ngy ban hnh: (09/03/2017)

    Số:04/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: BẢNG DANH MỤC NGÀNH, NGHỀ ĐÀO TẠO CẤP IV TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:05/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:04/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Thông tư 04/2017/TT-BLĐTBXH về việc ban hành Danh mục ngành, nghề đào tạo cấp IV trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (01/03/2017)

    Số:03/2017/TT-BLĐTBXH

    Trch yếu: Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

    Ngy ban hnh: (28/02/2017)

    Số:CV106/TCDN-DNCQ

    Trch yếu: Công văn Hướng dẫn xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục Nghề nghiệp.

    Ngy ban hnh: (18/01/2017)
ĐĂNG NHẬP
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Nhap hoc
Hoi dap
THU VIEN SO
tuyen sinh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây